วันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

กุญแจที่ 7 จุดยืนอันมั่นคง มุ่งสู่เป้าหมายอันมั่งคั่ง

กุญแจที่ 7
จุดยืนอันมั่นคง มุ่งสู่เป้าหมายอันมั่งคั่ง


“นิ่งสยบความเคลื่อนไหว ใจไม่แกว่งแม้เงาในน้ำจะแกว่ง”

เป้าหมายเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ชีวิตมีความหมายทุกวัน หากอยู่อย่างไร้เป้าหมายชีวิตก็เปรียบเหมือนฝุ่นผงที่ล่องรอยไร้หลักจับในอากาศ
ผมเชื่อว่าทุกคนมีเป้าหมายในชีวิตที่ตนคาดหวังไว้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ การงานในตำแหน่งที่สูงขึ้นเรื่อยๆ บ้านสักหลัง รถสักคัน และครอบครัวอันอบอุ่น หรืออะไรอีกมากมายที่มีความเป็นเฉพาะตนของแต่ละคนและเป้าหมายที่ดีควรจะมีความชัดเจน/ท้าทาย/กำหนดระยะเวลาแน่นอนและที่สำคัญคือ การประเมินผลได้ด้วยตนเอง
คนที่เข้ามาร่วมธุรกิจขายตรงทุกคนย่อมมีเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเงิน ท่องเที่ยว การได้รับการยอมรับเชิดชูเกียรติ ความต้องการด้านสังคม รวมทั้งความต้องการด้านอิสรภาพ ไม่ว่าจะด้านใดก็แล้วแต่ ความชัดเจนในเป้าหมายเป็นสิ่งที่ท่านต้องทวนสอบตัวเองอยู่ทุกวันว่า เรามั่นใจ เราเชื่อใจและเรายังชัดเจนในเป้าหมายอยู่ หากเป้าหมายของเราชัดเจน ทางที่จะเดินย่อมชัดเจนมากขึ้น เราจะสามารถทราบได้ว่าทางไหนใช่ ทางไหนไม่ใช่ สิ่งไหนที่เป็นสิ่งส่งเสริมความสำเร็จหรือสิ่งไหนไม่ใช่ ท่านคิดว่าจริงหรือไม่?
ผมสังเกตเห็นคนทำธุรกิจขายตรงหลายคน มาบ่นกับผมว่า ทำขายตรงไม่เคยสำเร็จ ทำอย่างไรก็ไม่สำเร็จ 10ปีก็แล้ว 20 ปีก็แล้ว ก็ยังไม่สำเร็จ…หลายคนเลิกทำตลอดชีวิต กลับไปอุทิศตัวให้กับงานประจำ แต่หลายคนยังลุยกันต่อไปเพราะรักขายตรงไปเต็มตัวแล้ว ชนิดที่ว่ากรีดเลือดออกมาก็มีแต่ขายตรงๆๆเต็มไปหมด และคนทำขายตรงหลายๆท่านก็ทำขายตรงแบบการละเล่นแม่งูเอย ย้ายไปก็ย้ายมา โยกไปก็โยกมาเปลี่ยนมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 ค่าย จำไม่ได้เสียด้วยซ้ำว่าค่ายที่เปลี่ยนมาล่าสุดคือค่ายไหน
หากลองตองดูดีๆ ประเด็นของการโยกย้ายไปมาของคนทำขายตรงด้วยเหตุผลอันใดก็แล้วแต่ ล้วนแล้วแต่เป็นต้นทุนที่เพิ่มมากขึ้น นั้นคือ ต้นทุนด้านเงินทุนที่ใช้ในการลงรหัสใหม่ ต้นทุนที่ใช้ในการวิ่งงานใหม่ ต้นทุนบุคลากรที่ต้องหาใหม่ในกรณีคนเก่าไม่ตามท่านมา และที่สำคัญคือ การสูญเสียเครือข่ายระหว่างทางเนื่องจากความไม่มั่นใจในผู้นำซึ่งไม่สามารถนำพาลูกทีมไปสู่ความสำเร็จได้ ยิ่งโยกย้ายมากค่าย ยิ่งสูญเสียมากครับ
ถึงเวลาที่เราต้องทำตัวแบบม้าลำปางแล้วครับ….ยังไง? ม้าลำปางจะมีครอบหน้าที่คล้ายๆกันสาดกั้นด้านซ้าย ขวา บน ให้มองตรงไปข้างหน้า เป้าหมายตรงหน้าชัดเจนและโฟกัสไปที่จุดเดียว เหมือนกับการเลือกทำขายตรงกับบริษัทไหนบริษัทหนึ่งที่ชัดเจน มั่นคง เพื่อสร้างความมั่นอกมั่นใจให้กับผู้ที่กำลังคาดหวังกับตัวท่านอยู่
เป้าหมายอันชัดเจน ย่อมมีจุดยืนอันมั่นคงอยู่เคียงคู่กัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น