วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

กุญแจที่ 3 ธุรกิจแห่งการควบคุมและจัดการตัวเอง


กุญแจที่ 3
ธุรกิจแห่งการควบคุมและจัดการตัวเอง

“สิ่งแวดล้อมอาจควบคุมได้ยาก แต่ทำไมมักมองข้ามการควบคุมตัวเอง”

ในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ทางเลือกแห่งการอยู่รอดมีหลายหนทาง เพียงแต่ต้องตั้งสติแล้วมองให้ชัด สิ่งหนึ่งที่ทางผมมองเห็น คือ การนำเงินที่มีอยู่มาทำให้เกิดการต่อยอด หรือการนำเงินมาลงทุนนั้นเอง โดยการพิจารณาเลือกการลงทุนในสภาวะเช่นนี้ปัจจัยการเลือกในการพิจารณาคงต้องมอง­ไปถึงเรื่องของการลงทุนที่ใช้เงินทุนต่ำ ประหยัดค่าใช้จ่ายแต่ผลตอบแทนคุ้มค่าที่สุด

การเลือกธุรกิจเครือข่ายขายตรงเป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะการลงทุนในระบบธุรกิจขายตรงเป็นการลงทุนที่ใช้เงินไม่มากนัก บางบริษัทลงทุนเพียงหนึ่งพันถึงสี่พันบาทก็สามารถมีธุรกิจเป็นของตัวเองได้อย่า­งสมบูรณ์แบบแล้ว ต้นทุนต่างๆที่เกิดขึ้นยกตัวอย่างเช่น การเก็บรักษาสินค้า,พนักงานต้อนรับ,พนักงานจัดการคลังสินค้า คีย์ข้อมูล หรือแม้กระทั่งพนักงานรับส่งสินค้า ต้นทุนเหล่านี้ถือว่าเป็นภาระหน้าที่ของบริษัททั้งหมด นักธุรกิจอิสระอย่างเราๆท่านๆทำหน้าที่เป็น นักการตลาด ขยายสายงานเท่านั้นเอง

ผู้ที่เข้าสู่ธุรกิจขายตรงมักถูกเรียกว่า "นักธุรกิจอิสระ" คำว่านักธุรกิจอิสระนั้นย่อมมีความหมายที่สมบูรณ์แบบในตัวเอง คำว่าอิสระคือการไม่ยึดติดคำว่าไม่ยึดติดหมายความว่า ไม่ได้ล่องลอย ไร้สาระ ไร้แก่นสาร แต่ผมกำลังมองไปถึงเรื่อง ความอิสระในรูปแบบที่สามารถเข้าใจธรรมชาติของสิ่งต่างๆรอบตัวและสามารถควบคุมตั­วเองให้อยู่กับสภาพแวดล้อมและใช้สภาพแวดล้อมให้เกิดประโยชน์สูงสุดให้ได้ ปัจจัยความสำเร็จของการทำธุรกิจขายตรงที่สำคัญอย่างหนึ่ง คือ การควบคุมและการจัดการตัวเองให้ได้มากที่สุด ใครทำได้มากก็ประสบความสำเร็จได้เร็วเช่นกัน การควบคุมและจัดการตัวเองควรทำสามทางดังต่อไปนี้

* การควบคุมทางจิตใจ ความคิดและจิตใจเป็นจุดกำเนิดของทุกพฤติกรรม ดังนั้นหากเริ่มต้นจากการคิดที่ดี ถูกต้อง การกระทำก็จะนำไปสู่ความถูกต้องเช่นกัน แต่นักธุรกิจขายตรงหลายคนมักเริ่มต้นจากความคิดที่ไม่ถูกต้องโดยเริ่มต้นจากคำว­่า "โลภ" ทุกอย่างจึงจบด้วยคำว่า "ศูนย์"

* การควบคุมคำพูด คำพูดถือว่าเป็นสิ่งที่ใช้ในการสื่อสารที่ทรงประสิทธิภาพ คำพูดสามารถทำให้คนรักและเกียรติได้ในเวลาเดียวกัน เพราะฉะนั้นคนทำธุรกิจขายตรงควรจะต้องรู้จักการเลือกใช้คำพูดในเชิงสร้างสรรค์เ­พื่อส่งความสามัคคีในองค์กร เพื่อความยั่งยืนของการทำธุรกิจต่อไป

* การควบคุมทางกาย การแสดงออกหรือพฤติกรรมที่แสดงออกไปหากขาดการควบคุมจัดการอาจจะกลายเป็นผลเสียต­่อการทำธุรกิจขายตรงได้ แม้ภาษาพูดจะแสดงออกมาดูดีแต่ถ้าภาษากายกลับตรงกันข้ามก็มีผลให้ความน่าเชื่อถื­อลดน้อยลงได้ ดังนั้นควรจะมีการควบคุมการแสดงออก บุคลิกภาพให้อยู่ในแนวทางที่ถูกต้องจะสามารถนำพาธุรกิจประสบความสำเร็จได้อย่าง­แน่นอน

การควบคุมทั้งสามปัจจัยดังกล่าวไม่ว่าจะเป็นทาง กาย วาจา ใจ จะต้องใช้สติในการควบคุมเพราะการควบคุมที่ดี คือ การรู้เท่าทันก่อนจะเกิดปัญหาขึ้นแต่หากเกิดปัญหาขึ้นก็ยิ่งต้องใช้สติปัญญาในก­ารพิจารณามากขึ้นเพื่อให้เห็นแนวทางในการแก้ปัญหาให้ลุล่วงต่อไป อย่างเช่นการทำธุรกิจขายตรงเช่นกันผมขอเน้นย้ำว่า "หากว่าใครสามารถควบคุมและจัดการตัวเองได้มากที่สุด ท่านก็จะสามารถประสบความสำเร็จในธุรกิจขายตรงได้มากเท่านั้น"

ขอให้ประสบความสำเร็จทุกคนครับ

BY Tonypuy
Tonypuy2009@hotmail.com
Hotline Richtime 086-3180922

เราทำขายตรงแบบมืออาชีพ
www.richtimeteam.com
ลงโฆษณาฟรี ติดตามข่าวขายตรง
www.richtimeexpo.com
แห่งความรู้คัดสรรค์เพื่อคนขายตรง
www.richtimemarket.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น